ไม้ก๊อกไม่ใช่เพียงแค่ไว้ทำจุกไวน์

ไม้ก๊อกไม่ใช่เพียงแค่ไว้ทำจุกไวน์

ไม้ก๊อก หลายคนก็มักจะเข้าใจว่าคือต้นไม้ชนิดหนึ่งแต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น มันก็เป็นเปลือกของไม้โอ๊กที่จะต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อยๆ มากกว่า 20 ปีด้วยกัน ต้นโอ๊กที่ให้ไม้ก๊อกมีอายุยืนยาวกว่า 300-400 ปี ก็มีเหมือนกัน

วิธีการเก็บเกี่ยวไม้ก๊อก

สำหรับวิธีการเก็บเกี่ยวไม้ก๊อก ก็คือจะใช้วิธีการลอกเปลือกออก ในการลอกเปลือกนั้นก็จะต้องไม่ทำให้เกิดความเสียหายให้กับลำต้นที่ยังอยู่ ในเปลือกของต้นโอ๊ก หรือ ไม้ก๊อกนี้นั้นก็จะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นเป็นอย่างมากก็คือ จะมีความเบา ทนไฟ ไม่ดูดซึม และมีความยึดหยุดมากจริงๆ ถ้าหากเปลือกไม้นี้ไม่ถูกลอกออกมานั้น ก็จะมีความหนามากถึง 25 เซนติเมตรด้วยกัน โดยจะช่วยป้องกันต้นไม้จากความร้อน ความเย็น และไฟป่าชนิดต่างๆ ได้อีกด้วย

แต่ถ้าหากเราลอกเปลือกออกมาจากต้นโอ๊กแล้วนั้น มันก็จะมีการสร้างเปลือกออกมาใหม่ โดยในการสร้างเปลือกนั้นก็อาจจะต้องใช้ระยะเวลายาวนานถึง 9 ปีด้วยกัน ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากต้นโอ๊กหรือไม้ก๊อกนั้น ก็จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีการตัดต้นทิ้ง สามารถที่จะปล่อยให้มีการผลิตเปลือกออกมาได้อีกด้วย สำหรับประเทศที่มีการผลิตไม้ก๊อกเยอะนั้นก็จะเป็นพวกโซนยุโปร

ไม้ก๊อกไม่ใช่เพียงแค่ไว้ทำจุกไวน์ 2

สิ่งของที่ได้ผลิตมาจากไม้ก๊อก

สำหรับสินค้าหรือสิ่งของที่ได้ผลิตมาจากไม้ก๊อก ส่วนใหญ่นั้นเราก็จะรู้จักเพียงแค่จุกไวน์เท่านั้นจริงๆ แล้วในทุกวันนี้การนำไม้ก๊อกมาพัฒนาเป็นรูปแบบสินค้าต่างๆ ก็มีเกิดขึ้นมาอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็น รองเท้า กระเป๋า อย่างรองเท้า ที่ผลิตมาจากไม้ก๊อกและในทุกวันนี้คนไทยก็ได้ให้ความนิยมเป็นอย่างมากก็คือแบรนด์ Birkenstock เป็นรองเท้าแบรนด์ระดับโลกที่ผลิตจากประเทศเยอรมัน เป็นรองเท้าที่สวมใส่สบายเป็นย่างมาก มีน้ำหนักที่เบา เป็นรองเท้าที่คนไทยส่วนใหญ่นั้นรู้สึกว่ามีคุณภาพที่ดี อีกทั้งราคาก็สามารถที่จะจับต้องได้อีกด้วย

ไม้ก๊อกไม่ใช่เพียงแค่ไว้ทำจุกไวน์ 1

ถ้าหากเราใครอยากจะเลือกซื้อรองเท้าดีๆสักครู่ รับรองเลยว่าการเลือกรองเท้าที่ทำมาจากไม้ก๊อกนั้นก็จะเป็นรองเท้าเพื่อสุขภาพจริงๆ อย่างที่บอกในแบรนด์ Birkenstock ก็จะเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่หลายคนนั้นยกนิ้วและคอนเฟิร์มกันว่าเป็นรองเท้าเพื่อสุขภาพจริงๆ

ไม้ก๊อกไม่ใช่เพียงแค่ไว้ทำจุกไวน์ 3

นอกจากนี้ไม้ก๊อกเป็นผลิตผลที่มาจากธรรมชาติ และมีความยั่งยืนไม่มีวันหมด เป็นนวัตกรรมที่ไม่มีเทคโนโลยีไหนสามารถที่จะลอกเลียนแบบได้อีกทั้ ก็ยังนำมาพัฒนาในงานด้านต่างๆที่เยอะมากไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเครื่องประดับของใช้ในบ้านรถยนต์และอื่นๆอีกมากมายเรียกได้ว่าการนำเอาไม้ก๊อกนั้นมาแปรรูปเป็นสินค้าต่างๆก็จะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์และลงตัวกับการใช้งานได้เป็นอย่างดีนั่นเอง