ทำไมสีงานพิมพ์กล่องถึงไม่เหมือนกับหน้าจอคอมพิวเตอร์

ทำไมสีงานพิมพ์กล่องถึงไม่เหมือนกับหน้าจอคอมพิวเตอร์

หลายๆคนนั้นก็คงจะเจอปัญหาเหล่านี้กันเป็นอย่างมากแน่นอนการที่เราจะพิมพ์งานต่างๆนั้นมักจะชอบเกิดปัญหาสีเพี้ยนบ้าง สีไม่ตรงบ้าง สีตุ่นๆ หรือมีสีจืดชืดไม่สวยงามเลยนั้นก็มักจะมีคำถามที่เกิดขึ้นอย่างมากมายว่าทำไมสีถึงเพี้ยน สีไม่ตรง ไม่เหมือนกับในจอคอมพิวเตอร์เลยแม้แต่นิดเดียว

อะไรคือสีเพี้ยน ? อะไรคือสีไม่ตรง?

     อะไรคือสีเพี้ยนอะไรคือสีไม่ตรงเพื่อที่จะตอบคำถามเหล่านี้เราต้องเข้าใจในเรื่องระบบสีของการพิมพ์เสียก่อนแล้วหลายๆ คนก็คงคิดกันอีกว่าระบบสีในด้านงานพิมพ์มันคืออะไรแล้วมันมีอะไรบ้างซึ่งหลักๆแล้วระบบสีในด้านงานพิมพ์ก็จะมีอยู่สองระบบด้วยกันก็คือ RGB และ CMYK โดยทั้งสองระบบนี้มันก็จะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เรามาดูกันดีกว่าว่าทั้งสองระบบมันคืออะไรแล้วทำไมสีงานพิมพ์ของเรามันผิดเพี้ยนไปได้เยอะมาก

ความแตกต่างระหว่างระบบสี RGB และ CMYK 

1.ระบบสี RGB เป็นระบบสีของแสงที่ใช้สำหรับการแสดงบนจอคอมพิวเตอร์หรือจอมอนิเตอร์ต่างๆ ที่จะประกอบไปด้วย 3 สีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น สีแดง สีเขียว และ สีน้ำเงิน เมื่อนำมาผสมกันนั้นก็จะทำให้เกิดสีต่างๆ ที่เยอะเป็นอย่างมาก โดยสีที่ผสมกันได้นั้นก็จะมีมากถึง 16.7 ล้านสีกันเลยทีเดียว

ซึ่งมีของเขตของสีค่อนข้างที่จะใหญ่มาก และมีสีที่ใกล้เคียงกับการที่เรามองเห็นด้วยตาเปล่า สีที่ได้จากการผสมสีนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเข้มของสี โดยถ้าสีมีความเข้มมาก เมื่อนำมาผสมกันก็จะทำให้เกิดเป็นสีขาว เลยทำให้ระบบสี RGB นั้นถ้าหากไฟล์งานพิมพ์ของเราตั้งเป็นระบบสีนี้ไว้แน่นอน สีงานพิมพ์ที่ออกมาจากเครื่องพิมพ์นั้นก็จะมีความเพี้ยนอย่างแน่นอน และสีก็จะไม่ตรงกับความต้องการ

ทำไมสีงานพิมพ์กล่องถึงไม่เหมือนกับหน้าจอคอมพิวเตอร์

สี RGB

2.ระบบสี CMYK เป็นระบบสีที่จะใช้กับเครื่องพิมพ์โดยตรง เวลาที่เราพิมพ์เอกสารหรือจัดทำงานพิมพ์ต่างๆ นั้น ก็จะมีความใกล้เคียงกับความต้องการได้มากที่สุด ระบบสีนี้นั้นก็จะประกอบไปด้วย 4 สีด้วยกัน ก็จะมีสีฟ้า สีม่วงแดง สีเหลือง และสีดำ

เมื่อนำมาผสมกันก็จะเกิดเป็นสีดำแต่จะเป็นสีดำที่ไม่สนิทเท่าไร เลยทำให้ระบบสีนี้นั้นก็จะมีขอบเขตของสีที่น้อยกว่าระบบ RGB สำหรับระบบสี CMYK นั้นก็จะเป็นระบบสีที่มีความสำคัญกับงานพิมพ์มาก ถ้าหากชิ้นงานของเราไม่ได้ตั้งระบบสีนี้ไว้ รับรองเลยว่าสีก็จะออกมาเพี้ยนและไม่ตรงกับความต้องการกันอย่างแน่นอน

ทำไมสีงานพิมพ์กล่องถึงไม่เหมือนกับหน้าจอคอมพิวเตอร์

สี CMYK

สรุป

       ฉะนั้นแล้ว ระบบสี RGB ก็จะเป็นระบบสีที่เอาไว้แสดงผลบนจอมอนิเตอร์เท่านั้น และระบบสี CMYK ก็จะมีไว้สำหรับงานพิมพ์ และแน่นอนว่า ถ้าเราตั้งค่าเป็นระบบ RGB แล้วนำไปพิมพ์ชิ้นงานรับรองเลยว่าสีก็จะเพี้ยนและไม่ตรงกับความต้องการ ดังนั้นถ้าต้องการสีให้ตรงกับหน้าจอมากที่สุดและตรงกับความต้องการมากที่สุดนั้น ระบบ CMYK ก็จะเป็นระบบที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง