เครื่องปริ้น

ถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่งที่ได้ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับงานพิมพ์ชนิดต่างๆ โดยเฉพาะ การทำงานของเครื่องปริ้นเตอร์จะต้องได้รับคำสั่งจากระบบคอมพิวเตอร์ หรือ เครื่องมือต่างๆ จึงจะสามารถที่จะสั่งปริ้นได้ เครื่องปริ้นที่เราพบเห็นกันก็สามารถที่จะมีฟังก์ชั่นมากมายหลากหลายรูปแบบ สามารถที่จะทำงานได้เป็นอย่างดี ช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆ ทำให้การพิมพ์งานของเราสามารถที่จะตอบโจทย์กับความต้องการได้เป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าจะเป็นการจัดทำเอกสารหรือการพิมพ์ภาพอะไรก็ตามมันก็ย่อมจะทำให้ชิ้นงานออกมาดีและมีความสมบูรณ์อย่างมาก

เรามาดูข้อดีและข้อเสียของการใช้งานเครื่องปริ้นเตอร์ในทุกวันนี้ว่ามันเป็นอย่างไรบ้างกันดีกว่า

ข้อดีของการใช้งานเครื่องปริ้นเตอร์

  • สามารถช่วยอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างดี
  • สามารถสั่งพิมพ์งานออกมาให้ตรงกับความต้องการได้
  • สามารถทำให้ชิ้นงานพิมพ์ทุกรูปแบบของเรา ออกมามีความสวยงาม
  • ทำให้ประหยัดเวลาในการพิมพ์รายงาน

และที่สำคัญ มันตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าการใช้งานเครื่องปริ้นเตอร์ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีประโยชน์และตอบโจทย์เป็นอย่างมากเช่นกัน

ข้อเสียของการใช้งานเครื่องปริ้น

บางรุ่นหรือบางยี่ห้อของเครื่องปริ้นอาจจะมีต้นทุนในการผลิตที่สูงเป็นอย่างมาก แต่บางยี่ห้อก็มีราคาที่ถูก เราก็จะต้องรู้ก่อนว่าการใช้งานเครื่องปริ้นของเรา จะใช้งานลักษณะแบบไหนซะมากกว่า แต่ถ้าเราคิดว่าเราไม่ได้ปริ้นงานทุกวัน หรือนานๆ จะปริ้นงานทีก็อาจจะไม่เหมาะสมกับการเลือกใช้เครื่องปริ้น เพราะถ้าหากเราไม่ได้ปริ้นติดต่อกันหัวน้ำหมึกของเครื่องปริ้นเตอร์ก็อาจจะเกิดความเสียหาย ทำให้น้ำหมึกมาอุดตัน และทำให้เราไม่สามารถที่จะปริ้นงานได้ตามที่เราต้องการ

ประโยชน์ของเครื่องปริ้นเตอร์

เครื่องปริ้นเตอร์มีหลายประโยชน์ที่สามารถช่วยเสริมการทำงานและชีวิตประจำวันให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนี้

1.ความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูล: เครื่องปริ้นเตอร์ช่วยให้สามารถพิมพ์เอกสารที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เข้าถึงข้อมูลหรือเอกสารที่ต้องการได้ง่ายและสะดวก โดยไม่ต้องรอเวลานาน

2.เพิ่มความเป็นมืออาชีพ: การมีเอกสารที่พิมพ์ออกมาเป็นกระดาษช่วยให้การนำเสนองานหรือข้อมูลแก่ผู้อื่นดูมีความเป็นมืออาชีพ ช่วยให้ผู้รับสารได้รับความรู้สึกที่ดีต่อเนื้อหาที่ถูกนำเสนอ

3.ความรวดเร็วและความเที่ยงตรง: เครื่องปริ้นสามารถสร้างเอกสารจำนวนมากในเวลาอันสั้น ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานในสำนักงานหรือที่ต้องการเอกสารเร่งด่วน

4.การบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่ต้องการ: เครื่องปริ้นเตอร์ช่วยให้สามารถบันทึกข้อมูลดิจิทัลเป็นรูปแบบกระดาษได้ ทำให้ง่ายต่อการจัดเก็บและเข้าถึงในรูปแบบที่สามารถจับต้องได้

5.สนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้: สำหรับนักเรียนและนักศึกษา การมีเครื่องปริ้นเตอร์ช่วยให้พวกเขาสามารถพิมพ์เอกสารการเรียน รายงาน และสื่อการเรียนที่จำเป็นได้อย่างง่ายดาย ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ความแตกต่างระหว่างเครื่องปริ้นเลเซอร์ Vs.เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท 

1.เทคโนโลยี

  • เครื่องปริ้นเลเซอร์ ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบแห้ง ด้วยการใช้แสงเลเซอร์มาสร้างรูปภาพบนกระดาษ
  • เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบเปียก ด้วยการฉีดหมึกพิมพ์ลงบนกระดาษ

2.คุณภาพการพิมพ์

  • เครื่องปริ้นเลเซอร์ มีความละเอียดสูงและคมชัด เหมาะสำหรับการพิมพ์เอกสารทั่วไปและงานที่ต้องการความคมชัด
  • เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท มีความละเอียดสูง สามารถพิมพ์ภาพสี และภาพถ่ายได้คุณภาพดี

3.ความเร็วในการพิมพ์:

  • เครื่องปริ้นเลเซอร์จะมีความเร็วสูงกว่าเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท

4.ค่าใช้จ่ายในการใช้งาน:

  • เครื่องปริ้นเลเซอร์ มักมีค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ต่อหน้าต่ำกว่า เนื่องจากตลับหมึกเลเซอร์ (toner) มีราคาต่อหน่วยสูงแต่สามารถพิมพ์ได้จำนวนมากต่อการเปลี่ยนหนึ่งครั้ง
  • เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท มักมีค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ต่อหน้าสูงกว่า เนื่องจากตลับหมึก (ink cartridge) มีราคาต่อหน่วยต่ำกว่าแต่พิมพ์ได้จำนวนน้อยต่อการเปลี่ยนหนึ่งครั้ง

หมายเหตุ ทั้งนี้ทั้งนั้น เครื่องพิมพ์ทั้งสองแบบอาจจะไม่สามารถวัดกันตามเทคโนโลยีได้เพียงอย่างเดียว แต่ยังขึ้นอยู่กับรุ่นของเครื่องพิมพ์ด้วย เนื่องจากเครื่องพิมพ์บางรุ่นอาจมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพที่แตกต่างกันไป


สรุป

การเลือกใช้เครื่องปริ้นเตอร์ มีข้อดีมากกว่า แต่เราก็จะต้องมีการปริ้นงานทุกวันด้วย เพื่อที่จะทำให้ชิ้นงานของเราออกมาดีและมีคุณภาพ และที่สำคัญถ้าเราปริ้นงานทุกวันมันก็จะช่วยทำให้เครื่องปริ้นของเราไม่เกิดหัวตัน ดังนั้นการเลือกใช้งานเครื่องปริ้นให้ตอบโจทย์กับการใช้งานมากที่สุดก็จะเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องมานั่งเสียค่าใช้จ่ายที่มันซับซ้อนได้