การเลือกเครื่องพิมพ์สำหรับการพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์

ข้อควรรู้ก่อนที่จะเลือกใช้บริการโรงพิมพ์
การเลือกเครื่องพิมพ์สำหรับการพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์

โรงพิมพ์ในประเทศไทย ก็มีจำนวนมากมายหลากหลายโรงพิมพ์ให้เราได้เลือกใช้บริการกันนะครับ

ไม่ว่าจะเป็นโรงพิมพ์ขนาดเล็กหรือโรงพิมพ์ขนาดใหญ่ เราก็สามารถที่จะเลือกและสั่งผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ได้ทุกรูปแบบเลยจริงๆ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกใช้โรงพิมพ์กล่อง นั้นก็คือคุณภาพของชิ้นงานต่างๆ ที่เราก็จะต้องเลือกให้มันโอเคและมีความเหมาะสม

การเลือกเครื่องพิมพ์สำหรับการพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์

     เนื่องจากในทุกวันนี้เทคโนโลยีการพิมพ์ในบ้านเราก็ได้มีการพัฒนาไปอย่างก้าวไกล ทำให้ระบบการพิมพ์ต่างๆ นั้นก็มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนถึงในทุกวันนี้ โดยเทคโนโลยีการพิมพ์รวมถึงเครื่องพิมพ์ที่เราเลือกใช้นั้น ก็จะมีคุณสมบัติที่มีความแตกต่างกันออกไป

แนะนำ : ข้อควรรู้ก่อนที่จะเลือกใช้บริการโรงพิมพ์

ฉะนั้น เราก็จะต้องเลือกใช้เครื่องพิมพ์หรือระบบการพิมพ์ให้มันตอบโจทย์กับกล่องบรรจุภัณฑ์ของเราให้ได้มากที่สุด สำหรับเครื่องพิมพ์ที่มักจะนิยมเลือกใช้สำหรับการพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์นั้นแน่นอนตามปกติแล้วก็มักจะนิยมเลือกใช้เครื่องพิมพ์อยู่ 2 รูปแบบด้วยกันก็คือเครื่องพิมพ์แบบดิจิตอล และ เครื่องพิมพ์แบบออฟเซ็ท โดยทั้งสองรูปแบบนี้ก็จะมีความแตกต่างดังนี้

2 รูปแบบเครื่องพิมพ์

1.เครื่องพิมพ์แบบดิจิตอล

     เครื่องพิมพ์แบบดิจิตอล การใช้เครื่องพิมพ์ลักษณะนี้นั้นก็จะเป็นเครื่องพิมพ์ที่ต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยจะต้องได้รับข้อมูลภาพมาจากเครื่องคอมพิวเตอร์เสียก่อน ซึ่งเครื่องพิมพ์ที่อยู่ตามบ้านของเรานั้นก็จะเป็นการพิมพ์แบบดิจิตอลเหมือนกัน แต่หลักๆ แล้วก็ยังไม่สามารถที่จะตอบสนองกับความต้องการของผู้ใช้งานได้สักเท่าไร เช่น ในการพิมพ์ปริมาณที่มากๆ คุณภาพ สีที่ใช้ในการพิมพ์ การพิมพ์ชิ้นงานขนาดที่ใหญ่ แต่โดยทั่วไปแล้วเครื่องปริ้นเตอร์ตามบ้านก็สามารถที่จะตอบโจทย์ได้ในระดับหนึ่ง

คุณภาพและรายละเอียดต่างๆของชิ้นงานนั้นก็สามารถที่จะมีความใกล้เคียงกับการพิมพ์แบบออฟเซ็ทอีกด้วย เครื่องปริ้นเตอร์ตามบ้านสมัยนี้ ก็มีการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ก้าวไกล ทำให้สามารถทำชิ้นงานต่างๆ ออกมาได้อย่างเทียบเท่า มีความคุ้มค่า แต่ถ้าหากเป็นปริมาณที่เยอะๆ ก็อย่างที่บอกมันก็อาจจะไม่โอเคและไม่ตอบโจทย์กับความต้องการได้ ใครที่เลือกใช้เครื่องพิมพ์แบบดิจิตอลนั้นแน่นอนมันก็จะมีข้อดีก็คือ สามารถที่จะประหยัดเวลาในการทำงานต่างๆ ได้เยอะเป็นอย่างมาก มีความสะดวก มีความรวดเร็วในการจัดทำชิ้นงาน สามารถที่จะพิมพ์งานแบบเร่งด่วนได้ สามารถที่จะแก้ไขชิ้นงานได้ง่าย แก้ข้อมูลต่างๆได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

งบประมาณในการจัดทำชิ้นงานนั้นก็ไม่เยอะจนเกินไป สามารถที่จะควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ยิ่งเราพิมพ์ปริมาณที่น้อยก็จะตอบโจทย์เป็นอย่างมาก และที่สำคัญเราก็สามารถที่จะควบคุมคุณภาพของชิ้นงบานของเราได้ในทุกๆ หน้า เนื่องจากไม่ต้องมานั่งควบคุมน้ำหมึกหรือน้ำ เพราะในการพิมพ์ระบบออฟเซ็ทนั้นเราก็จต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการคุมเครื่องที่มีความรู้และความเข้าใจเป็นอย่างดี

2.เครื่องพิมพ์ออฟเซ็ท

     เครื่องพิมพ์ออฟเซ็ท การเลือกใช้เครื่องพิมพ์ลักษณะแบบนี้นั้นก็จะเป็นการพิมพ์พื้นราบที่ใช้หลักการน้ำกับน้ำมันไม่รวมตัวกัน ซึ่งบนแผ่นพิมพ์จะมีทั้งสองส่วน คือ บริเวณที่ไม่มีภาพ ก็จะเป็นที่รับน้ำและส่วนที่มีภาพก็จะเป็นสารเคมีที่เป็นพวกเดียวกับหมึก โดยหมึกของการพิมพ์ระบบออฟเซ็ทนั้นก็จะไม่เกาะน้ำ แต่จะไปเกาะที่บริเวณภาพแทน แล้วก็จะถูกถ่ายลงบนผ้ายางและกระดาษพิมพ์ต่อไป การที่เราเลือกระบบการพิมพ์แบบออฟเซ็ทนั้นเราก็สามารถที่จะเลือกสีในการพิมพ์ได้ตั้งแต่ 1 สีจนถึง 5 สีด้วยกันหรืออาจจะมากกว่านั้นก็ได้ถ้าหากเราจะมีความต้องการ

ข้อดีของการเลือกระบบการพิมพ์แบบออฟเซ็ทนั้นก็คือเราจะได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพที่สูงเป็นอย่างมาก เป็นงานพิมพ์ที่มีความคมชัด ชัดเจนแบบสุดๆ และที่สำคัญการเลือกระบบการพิมพ์แบบออฟเซ็ทก็จะได้ชิ้นงานอย่างรวดเร็วอีกด้วย ไม่ว่าจะพิมพ์เยอะเท่าไรราคาก็ยิ่งจะถูกลงอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้การพิมพ์สีในระบบออฟเซ็ทเราก็สามารถที่จะปรับตำแหน่งของแม่พิมพ์และกระดาษให้ลงในตำแหน่งของเราได้อย่างตามใจ ซึ่งนับได้ว่าเป็นระบบการพิมพ์ที่ตอบโจทย์แบบสุดๆไปเลย แต่ถ้าเราพิมพ์ในปริมาณที่น้อยการเลือกระบบการพิมพ์ลักษณะแบบนี้ก็อาจจะไม่คุ้มค่าเนื่องจากค่าใช้จ่ายจะแพงมาก

นอกจากนี้ค่าบำรุงการรักษาของเครื่องพิมพ์ออฟเซ็ทก็จะมีราคาที่แพง การตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ของเครื่องพิมพ์นั้นก็สามารถที่จะทำได้ยากมากยิ่งขึ้น ต้นทุนในการผลิตสูง พิมพ์น้อยก็ไม่คุ้มค่า ถ้าเราพิมพ์ในปริมาณที่ไม่เยอะมากก็แนะนำการพิมพ์แบบดิจิตอลจะดีกว่าและตอบโจทย์ได้ดีกว่านั่นเอง แต่ถึงแม้ว่าจะแพงขนาดไหน ทั่วโลกก็ต่างที่จะให้การยอมรับว่าระบบการพิมพ์แบบออฟเซ็ทนั้นก็จะมีคุณภาพที่สูงเป็นอย่างมาก มีคุณภาพที่ดีตอบโจทย์ได้ในทุกๆ ความต้องการ

สรุป

     ฉะนั้นแล้วไม่ว่าเราจะเลือกเครื่องพิมพ์แบบไหน ระบบการพิมพ์แบบไหนก็ตามอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่มากที่สุดนั่นก็คือการออกแบบและไอเดียความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เราจะต้องใส่ลงไปให้ได้มากที่สุด และก็จะต้องมีการจัดวางองค์ประกอบต่างๆ เพื่อให้ชิ้นงานพิมพ์ของเราสามารถที่จะตอบโจทย์ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ยิ่งชิ้นงานของเราดีมากเท่าไร ก็ยิ่งจะทำให้คนที่เห็นชิ้นงานรู้สึกดีเป็นอย่างมากอีกด้วยยิ่งถ้าหากเป็นการพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์ก็ยิ่งจะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจได้เช่นกัน