ความสำคัญของหมึกที่ใช้ในเครื่องพิมพ์

สีหมึก 01

ความสำคัญของหมึกที่ใช้ในเครื่องพิมพ์

     เทคโนโลยีต่างๆ ในยุคนี้นั้นก็ได้มีการพัฒนาไปเยอะอย่างมากเลย โดยในตัวหมึกพิมพ์ที่เราใช้กับเครื่องพิมพ์ในทุกวันนี้นั้นก็ได้มีการพัฒนาไปเยอะเช่นกัน โดยการกำเนิดของหมึกพิมพ์ก็จะเกิดที่ประเทศจีนเมื่อหลายร้อยปีก่อน โดยชาวจีนนั้นก็เป็นคนคิดค้นหมึกพิมพ์ซึ่งแต่ก่อนนั้นก็จะเป็นหมึกพิมพ์จากผงเขม่าสีดำ จากนั้นก็ได้มีการพัฒนาสิ่งต่างๆ จนทำให้ทุกวันนี้นั้นหมึกพิมพ์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้นั้นก็มีเทคโนโลยีที่เยอะเป็นอย่างมากจริงๆ แล้วการที่เราจะเลือกใช้หมึกในการพิมพ์งานชนิดต่างๆ เราก็ควรที่จะต้องเลือกหมึกที่มันตอบโจทย์กับความต้องการของเราด้วย เพราะหมึกแต่ละชนิดนั้นก็จะมีความแตกต่างกันออกไป โดยถ้าหากเราเลือกหมึกที่มันไม่โอเคหรือไม่ตอบโจทย์นั้นก็อาจจะทำให้งานพิมพ์ของเราเกิดความเสียหายได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตามนั้นคุณสมบัติที่เหมาะกับการพิมพ์นั้น หมึกที่เราเลือกใช้พิมพ์กันอยู่ในทุกวันนี้ก็จะมีโครงสร้างที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นหมึกพิมพ์ที่มีคุณภาพที่ดี ตัวเนื้อสีของหมึกพิมพ์ โดยในปัจจุบันนี้นั้นหมึกพิมพ์ในบ้านเราก็มีสีสันที่แตกต่างกันออกไป โดยสามารถที่จะแบ่งออกได้เป็นดังนี้คือ

1.สารอนินทรีย์ Inorganic

ถือเป็นแร่ธาตุที่อยู่ในธรรมชาติ โดยจะมีดินสีต่างๆ ที่มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป โดยจะมีความทนทาน สีไม่ซีดจางได้ง่าย แต่ในการทำสีให้มีเนื้อที่ดีและละเอียดนั้นก็จะทำได้ยากมากยิ่งขึ้นนั่นเอง 2. สารอินทรีย์ Organic เป็นสารที่ประกอบไปด้วยคาร์บอน ไฮโดรเจนและออกซิเจน โดยสารชนิดนี้นั้นก็จะเกิดขึ้นจากพืชและสัตว์ โดยมีคุณสมบัติที่ดีเป็นอย่างมาก เพราะมันสามารถที่จะทำให้พิมพ์ชิ้นงานออกมาได้มีความสดใสเป็นอย่างมาก เพราะมันบดเนื้อสีได้ละเอียดและเนียบเนียนสุดๆ แต่คุณภาพของเนื้อสีนั้นก็อาจจะไม่ทนทานต่อแสงแดดสักเท่าไรนั่นเอง

2.ตัวน้ำของหมึกพิมพ์

โดยหลักๆ แล้วก็จะมีสารที่ประกอบไปด้วยธาตุคาร์บอนชนิดต่างๆ ไฮโดรเจนและออกซิเจน หรือสารอินทรีย์ที่เกิดขึ้นในธรรมชาติจากพืชและสัตว์ โดยคุณสมบัติชนิดนี้นั้นก็จะทำให้คุณภาพของสีนั้นมีความสดใสเพิ่มมากยิ่งขึ้น สามารถที่จะบดเนื้อสีได้ละเอียดได้ง่าย แต่ข้อเสียก็อย่างที่บอกไปในข้อก่อนหน้านี้แล้วนั้นว่ามันไม่ทนต่อแสงแดดนั่นเอง

 3.ตัวละลายของหมึกพิมพ์

โดยหมึกพิมพ์ทุกรูปแบบนั้นก็จะต้องมีตัวละลายเพื่อไม่ให้น้ำหมึกมันแข็งตัว เพราะการที่หมึกพิมพ์ของเราแข็งตัวนั้นก็อาจจะส่งผลทำให้เป็นอุปสรรค์ในการพิมพ์ได้ เพราะบางทีถ้าหมึกแข็งไปก็อาจจะทำให้หมึกพิมพ์อาจจะติดอยู่บนลูกกลิ้งก็ได้เช่นกัน ตัวทำละลายนั้นส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกน้ำยาเคมีชนิดต่างๆ หรือบางทีนั้นก็อาจจะเป็นนำมันพวกน้ำมันสด น้ำมันก๊าด เป็นต้น

4.ตัวทำให้น้ำหมึกแห้ง

แน่นอนนะครับในการที่เราพิมพ์ด้วยเครื่องจักรที่ใช้ความเร็วในการพิมพ์ที่สูงนั้น หมึกพิมพ์ก็มีความจำเป็นที่จะต้องแห้งเร็วด้วย เพื่อที่จะได้ไม่เกิดผลเสียทีตามมา และที่สำคัญ ถ้าหากหมึกของเราแห้งช้า ก็อาจจะทำให้ชิ้นงานของเราเกิดความเสียหายได้ด้วยนั่นเอง ดังนั้น การที่เราเลือกใช้หมึกที่แห้งเร็วก็น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดนั่นเอง อย่างไรก็ตามนั้นโดยทั่วไปแล้ว ชนิดของหมึกพิมพ์ที่เราเลือกใช้กันอยู่นั้นก็สามารถที่จะแบ่งออกได้เป็น 4 ชนิดดังต่อไปนี้

      4.1 หมึกพิมพ์แบบ Liquid Inkjet หมึกพิมพ์ชนิดนี้นั้นก็เป็นหมึกที่ใช้น้ำเป็นส่วนผสมหลัก โดยเราสามารถที่จะแยกออกได้เป็นดังต่อไปนี้ คือ หมึกแบบ Dye เป็นหมึกทีละลายได้ง่าย ทำให้ภาพที่ปริ้นหรือพิมพ์ออกมานั้นก็ไม่กันน้ำ หมึกแบบ Pigment ก็เป็นหมึกที่มีความคงทนสูง สามารถที่จะกันน้ำได้เป็นอย่างดี และอีกหนี่งชนิดนั้นก็จะเป็นหมึกเครื่องปริ้นทั่วไป ซึ่งหมึกพิมพ์ชนิดนี้นั้นก็สามารถที่จะหาซื้อได้ตามท้องตลาดได้เหมือนกัน

     4.2 หมึกพิมพ์แบบ Dye Sublimation โดยหมึกพิมพ์ชนิดนี้นั้นก็เป็นหมึกที่มีส่วนผสมเป็นพิเศษอย่างมากเลย โดยจะมีลักษณะเป็นฟิล์มที่บางอย่างมาก โดยจะเป็นหมึกพิมพ์ที่มีแม่สีด้วยกัน 3 สีนั่นเอง ทำให้หมึกพิมพ์ชนิดนี้นั้นก็จะได้ภาพหรือชิ้นงานที่มีความละเอียดเป็นอย่างมาก และทำให้ได้ชิ้นงานที่ดีคมชัด สามารถที่จะกันน้ำได้อีกด้วยนั่นเอง

     4.3 หมึกพิมพ์แบบ Dye-based เป็นหมึกพิมพ์ที่ใช้ในงานพิมพ์ทั่วไป โดยหมึกพิมพ์ชนิดนี้นั้นก็มีส่วนผสมของน้ำเป็นหลัก โดยทุกวันนี้นั้นก็มีการพัฒนาทำให้การใช้งานนั้นมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

     4.4 หมึกพิมพ์แบบ Pigment Ink เป็นหมึกพิมพ์ที่ดีสามารถกันน้ำได้ทุกรูปแบบ ทนแดด ทนฝน โดยในทุกวันนี้นั้นก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้รับความนิยมสักเท่าไร เพราะหมึกชนิดนี้นั้น สีสันที่พิมพ์ออกมานั้นก็ยังไม่มีความสวยงามหรือสดใสนั่นเอง อย่างไรก็ตามนั้น น้ำหมึกทุกชนิดก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก การเลือกน้ำหมึกให้ตอบโจทย์กับความต้องการและเลือกให้ตอบโจทย์กับเครื่องปริ้นนั้นเราก็ควรที่จะต้องเลือกให้มันลงตัวด้วยเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีมากยิ่งขึ้นนั่นเอง