ประเภทของกระดาษที่ใช้ในการพิมพ์

กระดาษที่ใช้ในการพิมพ์มีกี่แบบ ?

กระดาษทุกวันนี้มีให้เราเลือกใช้กันอย่างมากมายกันเลยนะครับ กระดาษที่เหมาะสมกับการพิมพ์ โดยทั่วไปแล้วก็สามารถที่จะจัดแบ่งออกมาได้หลากหลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งในวันนี้เราก็จะมาแบ่งชนิดของกระดาษที่ใช้ในวงการพิมพ์และโรงพิมพ์กันดีกว่า ว่าจะมีอะไรบ้าง ? กระดาษแต่ละชนิดที่เรานำมาเสนอกันในวันนี้ผมก็เชื่อว่าแต่ละรูปแบบก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าซะมากกว่าว่าจะต้องการกระดาษชนิดไหน รูปแบบไหนไปใช้งาน โดยหลักๆ ก็สามารถที่จะแบ่งออกได้เป็นดังต่อไปนี้

ประเภทของกระดาษที่ใช้ในการพิมพ์

1. กระดาษปรู๊ฟ

เป็นกระดาษที่มีส่วนผสมของเยื่อบดที่มีเส้นใหญ่ที่เยอะเป็นอย่างมากเลย โดยกระดาษชนิดนี้มักจะมีราคาที่ไม่แรงเลย แต่ความแข็งแรงในด้านของการใช้งานต่างๆ ก็ยังไม่สามารถที่จะตอบโจทย์ได้ดีสักเท่าไร ซึ่งกระดาษชนิดนี้ส่วนใหญ่มักจะเหมาะกับงานหนังสือพิมพ์ และ เอกสาร ชนิดต่างๆ ที่ไม่ต้องเน้นคุณภาพมากนัก
ประเภทของกระดาษที่ใช้ในการพิมพ์ 01

2. กระดาษแบงค์

เป็นกระดาษที่มีให้เราเลือกใช้งานกันอย่างมากมายหลากหลายสีด้วยกัน โดยกระดาษชนิดนี้ตามหลักแล้วก็มักจะเหมาะกับงานพิมพ์แบบฟอร์มต่างๆ ที่มีสำเนาหลายชั้นด้วยกัน แถมยังมีน้ำหนักที่เบาและไม่เยอะอีกด้วย
ประเภทของกระดาษที่ใช้ในการพิมพ์ 02

3. กระดาษปอนด์

เป็นกระดาษที่มีส่วนผสมของเยื่อที่ทำมาจากเศษผ้า โดยกระดาษแบบนี้ก็มักจะมีสีขาว ผิวไม่เรียบเท่าไร โดยเหมาะสำหรับงานพิมพ์ที่จะต้องใช้ความสวยงามที่ไม่เยอะ ในกระบวนการพิมพ์เราก็สามารถที่จะพิมพ์สีเดียวหรือหลายสีก็ได้เช่นกัน

4. กระดาษอาร์ต

เป็นกระดาษที่ผลิตจากเยื่อสารเคมีต่างๆ โดยมันจะมีลักษณะเคลือบผิวให้เรียบด้านหรือจะทั้งสองด้านก็ได้ โดยในการเคลือบมันก็จะมีแบบเงาด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเหมาะสำหรับงานพิมพ์ที่จะต้องเน้นความสวยงามเป็นหลัก เพราะมันสามารถที่จะพิมพ์ออกมาแล้วก็ตอบโจทย์กับความต้องการได้เป็นอย่างดี โดยงานพวก แคตตาล็อก โบร์ชัวร์ เป็นต้น
ประเภทของกระดาษที่ใช้ในการพิมพ์ 03

5. กระดาษฟอกขาว

เป็นกระดาษที่มีคุณภาพที่สูงเป็นอย่างมากเลย โดยจะเหมาะกับงานพิมพ์ประเภทหนังสือ หรือ งานพิมพ์เขียน

6. กระดาษเหนียว

โดยกระดาษชนิดนี้ก็จะมีความเหนียวที่เยอะเป็นอย่างมากเลย โดยจะมีลักษณะเป็นกระดาษสีน้ำตาล ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะใช้สำหรับสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์ กระดาษห่อ เป็นต้น

7. กระดาษการ์ด

เป็นกระดาษที่มีความหนาและมีความแข็งแรงเป็นอยางมากเลย โดยเหมาะสำหรับการใช้ทำปกหนังสือ บรรจุภัณฑ์ที่มีราคา เช่น พิมพ์กล่องสบู่ พิมพ์กล่องเครื่องสำอางค์ เป็นต้น ก็มักจะเลือกใช้กระดาษชนิดนี้ เพราะมันมีความสวยงามจริงๆ ทำให้สินค้าของเราดูดีและสามารถที่จะขายได้อีกด้วย
ประเภทของกระดาษที่ใช้ในการพิมพ์ 04