เครื่องแฟกซ์คืออะไร

fax

credit : pinterest

เครื่องแฟกซ์คืออะไร ?

         เครื่องแฟกซ์หรือเครื่องโทรสารนั้น ก็ถือเทคโนโลยีโทรคมนาคมชนิดหนึ่งที่เอาไว้สำหรับในการโอนถ่ายข้อมูลสำเนาของเอกสาร”  โดยจะต้องผ่านทางอุปกรณ์บนเครือข่ายที่เรียกว่าโทรศัพท์ โดยเครื่องแฟกซ์นั้น ในอุตสาหกรรมบางประเภทนั้นในการส่งเอกสารระยะไกลชนิดต่างๆ นั้นก็สามารถที่จะทำได้อย่างรวดเร็ว โดยการส่งแบบแฟกซ์นั้นก็ถือเป็นเทคโนโลยีที่มีข้อดีด้วยนะครับเพราะในการส่งเอกสารต่างๆ นั้นมันก็สามารถที่จะถึงผู้รับได้อย่างรวดเร็วกว่าส่งไปรษณีย์นั่นเอง
        อย่างไรก็ตามนั้นนอกจากจะมีข้อดีแล้วข้อเสียของการส่งแฟกซ์ก็มีอยู่เหมือนกันก็คือเอกสารที่เราได้มานั้นก็อาจจะมีคุณภาพที่ต่ำเป็นอย่างมาก และรูปแบบของการจัดวางเอกสารชนิดต่างๆ นั้นก็อาจจะมีความผิดเพี้ยนไปทำให้ได้ชิ้นงานที่ออกมาไม่ดีและไม่สวยงามนั่นเอง แต่ถึงอย่างไรก็ตามนั้นในยุคนี้นั้นความนิยมของการใช้เครื่องแฟกซ์ก็ลดไปเยอะมากเลย เพราะการส่งผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตหรืออีเมล์นั้นก็สามารถที่จะทำได้ดีกว่านั่นเอง

        ในทุกวันนี้นั้นเราก็จะเห็นได้ว่าการรับส่งแฟกซ์ชนิดต่างๆ นั้นก็มีความนิยมลดไปเยอะอย่างมากเลยเพราะรูปแบบของเทคโนโลยีในทุกวันนี้นั้นก็มีการพัฒนาเป็นไปอย่างรวดเร็วมาก ทำให้การส่งข้อมูลต่างๆ ผ่านทางระบบอีเมล์ ไลน์ หรือข้อความนั้นก็สามารถที่จะทำได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง เรียกได้ว่าการใช้งานแฟกซ์ในยุคนี้ก็แทบไม่มีความหมายอีกต่อไปนั่นเอง ถึงอย่างไรก็ตามนั้นถ้าหากเทียบในสมัยก่อนนั้นการรับส่งแฟกซ์ก็ถือเป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่มีการส่งเอกสารเข้ามาอย่างรวดเร็วจริงๆ ทำให้ผู้รับนั้นสามารถที่จะเห็นเนื้อความและสามารถที่จะสั่งพิมพ์และกดอ่านได้เลยทันทีนั่นเอง เพราะมันสะดวกและรวดเร็วกว่าการส่งจดหมายอีกด้วย
อย่างไรก็ตามนั้นในทุกวันนี้เครื่องโทรสารหรือเครื่องแฟกซ์นั้นก็สามารถที่จะแบ่งออกได้เป็น 3 รูปแบบด้วยกันนะครับ โดยมีทั้งเครื่องโทรสารแบบกระดาษม้วน เครื่องโทรสารแบบกระดาษธรรมดา ระบบเลเซอร์ และ เครื่องโทรสารแบบกระดาษธรรมดา ระบบม้วนฟิล์ม ซึ่งทั้งสามชนิดนี้นั้นก็จะมีความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับงบประมาณในการเลือกซื้อและนำมาใช้งานนั่นเอง อย่างไรก็ตามนั้นการใช้งานเครื่องแฟกซ์ในทุกวันนี้ก็ยังมีคนใช้อยู่เหมือนกันนะครับ

        ยังมีความสะดวกในการรับส่งเอกสารต่างๆ อย่างเร่งด่วนอยู่เหมือนกัน ซะนั้นแล้วการใช้งานแฟกซ์ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สามารถตอบโจทย์กับองค์การต่างๆ ได้เป็นอย่างดีเช่นกัน อย่างไรก็ตามนั้น การส่งแฟกซ์นั้นก็จะเป็นการสื่อสารข้อมูลที่เป็นเอกสารและภาพที่จะส่งมาในรูปแบบของสัญญาณไฟฟ้าผ่านสายโทรศัพท์นั่นเอง ฉะนั้นแล้วในการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ก็ได้มีการนำสายมาเสียบกับคอมพิวเตอร์โดยที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องใช้กระดาษอีกต่อไปนั่นเอง