โลโก้กับบรรจุภัณฑ์อาหาร

ภาตัวอย่างLogo จาก pinterest.

        ทุกวันนี้เรื่องอาหารการกินนั้นถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากเลยนะครับ โดยทุกวันนี้ไม่ว่าจะไปที่ไหนของประเทศ อาหารก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทุกคนจะต้องถามหาอย่างแน่นอน โดยถ้าหากผู้ที่เป็นพ่อค้าแม่ค้านั้นทำอาหารอร่อย มีความคิดที่แปลกใหม่ ก็จะทำให้ธุรกิจการขายอาหารของเรานั้นประสบความสำเร็จได้นั่นเอง แต่ถึงแม้ว่าเราจะทำอร่อยขนาดไหนก็ตามนั้นถ้าหากเราไม่มีสื่อทางการตลาดที่เป็นสิ่งทำให้ลูกค้านั้นสนใจในสินค้าของเรานั้นก็จะทำให้เราไม่สามารถที่จะขายสินค้าได้นั่นเอง การที่ออกแบบโลโก้ติดไว้บนบรรจุภัณฑ์อาหารของเราก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการที่ทำให้อาหารของเรานั้นดูดี มีราคา และน่าซื้อมารับประทานนั่นเอง

         ในการออกแบบโลโก้สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอาหารนั้น นอกจากจะต้องออกแบบให้ได้ตามโจทย์ตามที่เราต้องการแล้วนั้น การเลือกใช้สีต่างๆ ในการออกแบบก็ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญกับโลโก้ของเราเป็นอย่างมากเลย โดยอาหารนั้นสามารถที่ทำให้ดูน่ากินได้นั้นเราก็จะต้องใช้สีให้มีความถูกต้อง แต่ถ้าเราใช้สีที่ไม่เหมาะสมก็อาจจะทำให้ผู้บริโภคนั้นไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าของเราก็เป็นไปได้เช่นกัน ซึ่งสีที่เหมาะกับอาหารนั้นจะมีสีอะไรบ้าง แล้วการออกแบบโลโก้ทำไมจะต้องใช้สีเข้ามาเป็นตัวช่วย วันนี้เราก็จะมาอธิบายให้พอสังเขปกัน โดยการออกแบบสีนั้นส่วนใหญ่ก็จะมีอยู่ 2 โทนสีด้วยกัน ดังต่อไปนี้

       สีโทนร้อน นั้น สีในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่แล้วก็จะเหมาะกับอาหารประเภทที่มีความร้อนแรง เป็นอาหารที่มีรสชาติที่เผ็ดจัดจ้าน โดยเฉพาะการนำเอาสีส้มและสีแดงเข้ามานั้นในทางจิตวิทยา สีดังกล่าวสามารถที่จะทำให้ผู้บริโภคนั้นเจริญอาหารได้เป็นอย่างดีนั่นเอง ซึ่งการออกแบบในโทนนี้นั้นก็ควรที่จะออกแบบให้ดูมีความเหมาะสม และในการออกแบบนั้นก็จะต้องคำนึงถึงคุณภาพงานพิมพ์ใน โรงพิมพ์ ด้วยว่าจะออกมาดีหรือเปล่านั่นเอง

       สีโทนเย็น นั้น เป็นสีที่จะเน้นอาหารในกลุ่มประเภทสมุนไพร เนื่องจากสีโทนนี้นั้นก็จะเป็นสีในโทนสีเขียวที่เหมือนกับพืชผักสมุนไพร ดังนั้นการจะออกแบบโลโก้สำหรับอาหารประเภทนี้สิ่งที่สำคัญก็ควรที่จะต้องนำสีเขียวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งด้วยนั่นเอง

โดยการออกแบบโลโก้นั้นไม่ใช่เพียงจะต้องมีปัจจัยเรื่องสีเข้ามาเกี่ยวข้องกันนะครับ โดยการวางโครงสร้าง การวางแบบต่างๆ ของโลโก้นั้นก็มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องจัดวางให้ดี จัดวางให้มีความเหมาะสม เพราะว่าการทำโลโก้ไปติดบนอาหารนั้นก็จะต้องคำนึงถึงผู้บริโภคเสียด้วยว่าจะสามารถที่จะสร้างแรงจูงใจในการซื้อได้หรือไม่นั่นเอง