เบนโต กล่องใส่อาหารของประเทศญี่ปุ่น

Credit:pinterest

เบนโต กล่องใส่อาหารของประเทศญี่ปุ่น

         คนญี่ปุ่นก็มีธรรมเนียมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมือนชาติไหน เพราะว่าประเทศญี่ปุ่นนั้นผู้คนส่วนใหญ่ก็จะมีธรรมเนียมการห่อเบ็นโตะหรือกล่องข้าวไปกินที่โรงเรียนหรือที่ทำงานกัน เพราะคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่นั้นก็จะเน้นทำอาหารกินกันเอง บางคนนั้นที่บ้านทำอาหารให้กิน ก็จะต้องมาคอยลุ้นกันว่าในแต่ละวันนั้นจะได้เมนูอะไร ซึ่งทำให้การกินอาหารของคนญี่ปุ่นนั้นถือเป็นอีกหนึ่งธรรมเนียมที่น่าสนใจ

ซึ่งทุกวันนี้นั้นธรรมเนียมการรับประทานอาหารของคนญี่ปุ่น ก็ถือทำให้หลายๆ ชาตินั้นก็ชื่นชอบกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนไทย คนไทยส่วนใหญ่ก็ชอบไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นกัน เนื่องจากอากาศ ภูมิประเทศและวัฒนธรรมเรื่องการกินก็เป็นที่น่าสนใจ

Credit:pinterest

         ประเทศไทย ก็ได้มีการสั่งให้ทาง โรงพิมพ์ จัดทำกล่องเบนโตะออกมาจำหน่ายเป็นจำนวนมากเลย เพราะกว่ากล่องใส่อาหารแบบญี่ปุ่นนั้นถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่จะทำให้การกินอาหารในแต่ละมื้อนั้น ในประเทศญี่ปุ่นนั้นมักจะเรียกกล่องใส่อาหารกลางวันกันว่า เบนโต ฮาโกะ ซึ่งในกล่องอาหารของคนญี่ปุ่นนั้นก็มักจะมีอาหารมากมายหลายชนิดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารมื้อหลัก อาหารทานเล่น ผลไม้ โดยจะตบแต่งให้ในกล่องนั้นมีสีสันสดใสน่ารับประทาน วัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นนั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องกล่องอาหารนั้นในแถมฝั่งยุโรปและอเมริกานั้นก็กำลังฮิตกันเป็นอย่างมากเลย

โดยทุกวันนี้นั้นก็ได้มีร้านอาหารเบนโตะวางขายในแต่ละถิ่นอีกด้วยตามนั้นนอกจากความสวยงามของกล่องอาหารเบนโตนั้นแน่นอนในกล่องนั้นก็จะมีความอร่อยที่แอบแฝงอยู่ ทำให้กล่องอาหารของญี่ปุ่นนั้นก็ไม่แปลกที่จะได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามนั้นการทำอาหารไปกินที่ทำงานหรือโรงเรียนจากบ้านไปนั้นนอกจากเราจะสามารถที่จะได้เลือกวัตถุดิบในการปรุงอาหารเองแล้วนั้น ก็ยังทำให้เรานั้นประหยัดเงินค่าอาหารกลางวันกันอีกด้วย

Credit:pinterest

สรุป :

       อย่างไรก็ตามนั้นเมื่อใครที่ได้เปิดกล่อง เบนโตะ ก็รับรองเลยว่าจะทำให้การกินอาหารในมื้อนั้นมีความตื่นเต้นอย่างแน่นอน สำหรับคนที่ไม่ได้ทำอาหารเองเท่านั้นนะ เพราะคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ เหล่าแม่บ้านก็มักจะทำให้กินกัน คนไทยส่วนใหญ่ก็มักจะไม่ค่อยทำอาหารไปกินกันสักเท่าไร เพราะอาจจะเป็นอาหารในประเทศไทยนั้นหากินได้ง่าย มีราคาย่อมเยาว์ การเลือกซื้อกินข้างนอกมักจะตอบโจทย์สำหรับวัยทำงานของคนไทยซะมากกว่าเพราะนอกจากจะสบายแล้วนั้นก็ยังมีความสะดวกและรวดเร็วในการรับประทานอีกด้วย

 

Credit:pinterest